Các khóa học đã đăng ký

CHINH PHỤC ĐẠI HỌC MỸ: 10 GỢI Ý CHO MỘT BÀI TỰ LUẬN THÀNH CÔNG

Theo các nhà tuyển sinh, thực tế, chỉ một số ít bài luận có nét đặc trưng, còn lại, rất nhiều bài nhàm chán và vài bài vô cùng tệ. Hiếm hoi mới có một bài viết khiến cho cả hội đồng tuyển sinh cảm thấy thực sự ấn tượng. Khi bắt đầu thời gian và nguồn năng lượng để viết bài, bạn sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ đầy cam go là xác định chủ đề. Nếu bạn thấy "bí", chưa chắc điều đó đã là tồi tệ bởi hầu hết thí sinh đều gặp khó khăn về vấn đề này.

Một chủ đề thú vị bao giờ cũng phức tạp và bạn cần viết chân thực nhất.

Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn một chủ đề thực sự yêu thích. Bạn có thể viết về bất kỳ điều gì khiến bản thân phải thao thức cả đêm như xe hơi hay cà phê, cuốn sách yêu thích hay định lý Pitago trong toán học. Bạn cũng có thể viết về lý do không có niềm tin vào sự đổi mới hay ý tưởng của chính mình về việc một công ty phải thuê một công ty quảng cáo khác để mang sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng.

Một chủ đề thú vị bao giờ cũng phức tạp. Ở trường học, bạn sẽ được định hướng viết những bài mang nhận định một chiều như ủng hộ ý kiến nào đó đã cho sẵn nhưng trong bài luận này, những ý nghĩ, cảm xúc của riêng nguời viết luôn là thứ được ghi nhận nhiều nhất. Thậm chí, sự mâu thuẫn trong chính những suy nghĩ, cảm xúc đó lại giúp bạn ghi điểm. 

Bài luận cá nhân luôn có nét riêng biệt. Người đọc sẽ hình dung được về con người thật của người viết qua những trọng điểm mà bạn muốn tập trung truyền tải và qua cách diễn đạt nó như thế nào. Tuy nhiên, thay vì khoe khoang về thành tích của mình, bạn nên nhìn lại khoảng thời gian thực sự khó khăn với bản thân, thậm chí là một thất bại vì đó là trải nghiệm đáng quý. Bạn cũng nên viết về những bài học mà mình nhận ra sau thất bại đó một cách trung thực.

Hiếm hoi mới có một bài luận khiến các nhà tuyển sinh rơi nước mắt.

Tiến sĩ Rebecca Joseph (Đại học California, Mỹ) chia sẻ 10 gợi ý để viết một bài tự luận du học thành công:

1. Bài luận đại học xếp thứ tư về độ quan trọng sau điểm GPA, điểm thi và làm hồ sơ giấy tờ. Vì vậy, đừng bỏ phí cơ hội này để chia sẻ tiếng nói cũng như bày tỏ về bản thân. Những câu chuyện thú vị sẽ là con đường đưa bạn từ trang giấy thẳng tới cánh cổng đại học mong muốn.

2. Phát triển một chiến thuật tổng quát. Trong bài luận, phẩm chất con người bạn cũng như những câu chuyện cần tạo thành điểm nhấn giúp bạn nổi bật hơn so với các thí sinh còn lại.

3. Nắm chắc những đề tài luận mà các trường đại học yêu cầu để có thể tận dụng một bài viết cho nhiều trường. Việc này cũng áp dụng cả cho bài luận xin học bổng.

4. Đọc kỹ đề. Có thể mỗi đề lại hỏi khác nhau một chút. Hơn nữa, bài viết của bạn phải thật rõ ràng với người đọc.

5. Lên kế hoạch chia sẻ những thông điệp tích cực và kết quả tốt nhất. Bạn có thể bắt đầu với các chủ đề gần gũi cuộc sống hay trở ngại về mặt gia đình. Bạn cũng có thể nói về khó khăn hay thất bại mà bản thân đã vượt qua. Điều quan trọng nhất là hãy tập trung vào việc bạn đã trưởng thành và phát triển ra sao, điều này bao gồm những yếu tố như lãnh đạo, chủ động, thành công và phục vụ. 

6. Luôn viết ở góc nhìn thứ nhất. Hãy nhớ rằng đây là một bài viết tự thuật, kể cả khi chủ đề nói về con người, địa điểm hay sự kiện. Nếu viết về những điều này, hãy tập trung vào việc chúng thay đổi bạn ra sao và điều đó phải chiếm phần lớn bài luận của bạn. Bài luận phải cho thấy rằng bạn là một nhân tố quan trọng cho một cộng đồng đa đạng của trường đại học ấy.

7. Làm theo các bước "Into, Through, and Beyond". Bạn cần để độc giả đi vào (into) câu chuyện của bạn với một mở đầu ấn tượng, có thể là một câu chuyện hoặc một trải nghiệm. Sau đó bạn cần đưa họ đi qua (through) câu chuyện với những chi tiết và bối cảnh. Hãy chắc rằng độc giả nhận ra sự kiên trì, phát triển, lãnh đạo và chủ động của bạn. Cuối cùng, bạn cần kết thúc bằng một thông điệp vượt qua câu chuyện đó (beyond) rằng nó ảnh hưởng tới bạn ra sao, bạn sẽ trở thành con người thế nào khi vào học và sau đó nữa. Thông điệp beyond này có thể xuất hiện ở nhiều nơi trong bài chứ không nhất thiết là ở cuối. 

8. Viết một cách chủ động, tránh xa các câu bị động và kết hợp những động từ mạnh. Hãy thể hiện bất cứ khi nào có thể và dành việc kể trong phần kết.

9. Để những người mà bạn tin tưởng cũng như người ngoài đọc thử bài của bạn. Điều này giúp bạn có cái nhìn khách quan về bài viết của mình. Nên nhớ bạn không được mắc lỗi chính tả hãy ngữ pháp nào. 

10. Đánh thức bản thân khi vượt qua bài luận này. Hãy viết về bản thân với đam mê và nhiệt huyết, hãy tự hào về những thành công cũng như cuộc đời bạn.

SiPM Education

Tầng 4, số 4 Dã Tượng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hotline: 086 860 8058


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình du học, các hoạt động và sự kiện trong tháng?
Thông tin học bổng
Bạn cần tìm hiểu thêm về các thông tin học bổng, các yêu cầu nhập học, học phí của các trường danh tiếng trên thế giới?
Các chương trình du học
Các chương trình du học dài hạn, trại hè và giao lưu quốc tế ngắn hạn vô cùng hấp dẫn và thú vị. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp

Bên cạnh các chương trình du học dài hạn với mức học bổng cao, SiPM Education nổi bật với các chương trình giao lưu văn hóa, trại hè ngắn hạn 5 ngày, 7 ngày, 10 ngày cho đến 3 tuần hoặc 1 tháng phù hợp với năng lực, khả năng, thời gian và tài chính của nhiều phụ huynh và học sinh.

Tỷ lệ đạt visa của các đoàn tham gia giao lưu văn hóa và trại hè quốc tế hàng năm là 99% và tỷ lệ đạt học bổng thành công cho các học sinh nộp hồ sơ vào các trường đại học danh tiếng trên thế giới là 95% với mức học bổng lên đến 45,000$

SiPM Education là đối tác uy tín và thân thiết với rất nhiều trường THCS và THPT danh tiếng tại Hà Nội như Phan Đình Phùng, Kim Liên, Việt Đức, Trần Phú, Thăng Long, Chu Văn An, Hanoi-Amsterdam, Ngô Sĩ Liên, Phan Huy Chú..v...v... Hàng năm, SiPM Education thường xuyên tổ chức các sự kiện ngày hội du học, giới thiệu và tuyển sinh cho các chương trình dài hạn và ngắn hạn tại các trường. Ngoài ra, các học sinh và phụ huynh có thể tham khảo qua các kênh online của chúng tôi là fanpage và website.

SiPM Education có địa chỉ duy nhất tại tầng 4, tòa nhà North Star - số 4 Dã Tượng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hoặc bạn có thể liên hệ với SiPM Education qua số điện thoại 086-860-8058 hoặc email info@sipmedu.com.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC SINH

* Câu hỏi của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!